Smas Quản lý điểm

Quản lý điểm trực tuyến với Smas XEM VÀ CẬP NHẬT ĐIỂM ONLINE BẤM VÀO ĐỂ ĐĂNG NHẬP

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    SAM_1190.jpg Tuchuantruc.swf Silbermalnn.swf Etilen_lam_mat_mau_thuoc_tim1.swf 0.banh-chung-banh-day1.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LIÊN KIẾT WEBSITE

    Lịch âm dương

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng năm học mới:"Năm học 2016 – 2017"

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Đông Thành .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > Giới thiệu chung >

    KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

      PHÒNG GD&ĐT BÌNH MINH       CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS ĐÔNG THÀNH                    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
        
                 Số :      /KH-THCS                        Đông Thành, ngày      tháng 09  năm 2016

     

    KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
    PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐÔNG THÀNH
    GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

    PHẦN I: MỞ ĐẦU

     

    Xã Đông Thành (của thị xã  Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) là xã anh hùng, có nhiều thành tích xuất sắc trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và xây dựng quê hương đất nước. Trên mảnh đất anh hùng, giàu truyền thống văn hoá và tinh thần hiếu học, có một mái trường được nhiều người biết đến: Trường THCS Đông Thành.

    Hơn 16 năm qua (1999) cùng với quê hương xã và thị xã, trường THCS Đông Thành đã không ngừng phát triển đáp ứng yêu cầu giáo dục đào tạo của quê hương đất nước. 

                Từ khi được thành lập cho đến nay trường đã có một cơ sở khá khang trang ( chuẩn bị đực công nhận đạt chuẩn ). Trường gồm 2 dảy nhà chính với 11 phòng tầng lầu và 17 phòng tầng trệt, có 10 phòng học và đủ các [hòng chức năng (1 phòng máy vi tính, 1 phòng thực hành Sinh-hoá, 1 phòng thực hành Lý – Công nghệ, 1 phòng nhạc, 1 phòng thư viện, 1 phòng y tế, 1 phòng lab, 1 phòng thiết bị) và phòng làm việc của lãnh đạo, văn phòng. Sân trường được bê tông hoá và cây bóng mát xanh tốt quanh năm góp phần làm cho trường thêm “Xanh, sạch, đẹp”.

              Trường THCS Đông Thành ra đời trong công cuộc đổi mới nền giáo dục ViệtNam, đang đi trên chặng đường đầu tiên đầy thử thách khó khăn nhưng cũng có rất nhiều thuận lợi. Nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Đông Thành là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng các trường THCS xây dựng ngành giáo dục thị xã  Bình Minh phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và thế giới.

               Từ năm 2014 - 2015 trư­ờng có nhiều cố gắng nỗ lực trong việc xây dựng  trư­ờng chuẩn quốc gia  theo Nghị quyết của Thị ủy và đề án của Phòng GD & ĐT Bình Minh

             Trong giai đoạn 2016 – 2020, Chiến lược phát triển của nhà trường nhằm chỉ rõ những định hướng phát triển, mục tiêu và các giải pháp chủ yếu trong quá trình thực thi để đạt được mục đích đưa nhà trường phát triển phù hợp với xu thế của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

              Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển của trường THCS Đông Thành  là một hoạt động khoa học và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông nhằm tạo ra một nguồn lực lao động mới có chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, của thị xã  và của xã nhà.

    I.  ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

      1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên :

    a. Tổng số Cán bộ, giáo viên, nhân viên : 37 (tính đến tháng 09 năm 2016)

    Trong đó :     Ban giám hiệu : 2
                          Giáo viên : 29
                          Nhân viên : 6

    b. Về chất lượng đội ngũ: 100% đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 27/29 giáo viên  đạt trình độ trên chuẩn chiếm tỉ lệ 93,1%.

      2. Đội ngũ học sinh: ( năm học 2016 – 2017 )

    a. Tổng số lớp: 15 lớp
    b. Tổng số học sinh: 458

    c. Thuộc khu vực vùng sâu có đông đồng bào dân tộc Khơmer sinh sống của xã Đông Thành.

      3. Điểm mạnh :

        a. Công tác tổ chức quản lý và điều hành của lãnh đạo:    

    - Lãnh đạo là một tập thể đoàn kết có ý thức trách nhiệm. Trong công tác luôn chủ động, có kế hoạch cụ thể, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

    - Công tác triển khai, tổ chức quản lý điều hành thực hiện kế hoạch từng tháng, từng kỳ, từng năm được hoạch định rõ ràng cụ thể trong kế hoạch và được kiểm tra giám sát thường kỳ. 

    - Trong khi thực thi luôn chủ động điều chỉnh kế hoạch hợp lý, kịp thời khi cần thiết.

    - Luôn đổi mới và tôn trọng thực tế. Tập thể ban lãnh đạo nhà trường luôn nhận được sự tin tưởng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, CMHS và học sinh trong toàn trường.

        b. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:

    - Là một tập thể đoàn kết, trách nhiệm và tâm huyết với nghề, đa số có trình độ chuyên môn nghiệp vụ khá tốt, đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay. 

    - Trong công tác, chấp hành tốt kỷ luật lao động, qui chế chuyên môn, nghiệp vụ và nội qui của nhà trường, năng động và có tinh thần hợp tác, có ý thức đổi mới trong phương pháp giảng dạy, phương pháp quản lý giáo dục học sinh và thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy.

    - Đảng viên là 15 chiếm tỉ lệ 40,5%; đoàn viên 12 chiếm tỉ lệ 32,4%.

    - Số lượng và chất lượng đội ngũ của nhà trường đảm bảo đủ ở tất cả các bộ môn theo quy định.

        c. Về chất lượng đào tạo:

    - Trong 03 năm gần đây, tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện chiếm 26 - 34%; học sinh tiên tiến chiếm 35-45%; học sinh xếp loại yếu chiếm từ 1-3%.

    - Hơn 95% học sinh được xếp loại hạnh kiểm Khá, Tốt .

    - Học sinh đạt giải thi học sinh giỏi cấp thị xã  đạt từ 10 giải, cấp tỉnh đạt từ 1-5 giải

    - Tỷ lệ học sinh  tốt nghiệp THCS : đạt từ 99 - 100%

        d. Về cơ sở vật chất :

    - Tổng số phòng học: 10 phòng; Phòng bộ môn và thực hành :2; phòng lab: 1 ; Phòng học tin học: 1, hệ thống máy tính đều được nối mạng Internet; Phòng thư viện, Y tế: 01;  văn phòng 1; phòng văn thư lưu trử 1; kho 1. Có phòng họp tổ, hội trường, Công đoàn.

    Nhìn chung cơ sở vật chất đã đáp ứng tối thiểu được yêu cầu phục vụ dạy và học, sinh hoạt của nhà trường.

        e. Thành tích nổi bật:

    - Trường là một cơ sở giáo dục đã khẳng định được vị trí đứng trong các trường THCS của thị xã  Bình Minh là một địa chỉ đáng tin cậy của các bậc cha mẹ học sinh (CMHS) trong thị xã .

    - Trong những năm học gần đây ( từ năm học 2014 – 2015) trường  đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.

     4. Điểm hạn chế:

      aViệc tổ chức, quản lý điều hành của lãnh đạo:

    - Việc hoạch định kế hoạch đôi khi còn thiếu tính thực thi, còn phụ thuộc vào qui định và yêu cầu của ngành GD & ĐT chính vì vậy nên tính chủ động và sáng tạo đôi khi còn hạn chế.

    - Việc tổ chức đánh giá phân loại chất lượng cán bộ, giáo viên hàng năm đôi khi còn mang yếu tố động viên, chưa chuẩn theo chuẩn ban hành.

    - Công tác quản lý, điều hành đã đổi mới, song chưa thực sự có tính khoa học cao, chưa chủ động, chưa đáp ứng với xu thế đổi mới giáo dục hiện nay.

      b. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:

    - Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý và giáo dục học sinh, ngại hoặc chậm đổi mới.

    - Trình độ CNTT, ngoại ngữ tuy được nâng lên nhưng chưa đồng bộ đây là trở ngại lớn trong việc ứng dụng CNTT trong đổi mới dạy học và quản lý cao hơn nữa là khả năng thích ứng, hội nhập trong xu thế đổi mới. 

      c. Chất lượng học sinh:

    Chất lượng không đồng đều, một bộ phận học sinh ý thức rèn luyện phấn đấu chưa tốt, chưa chăm, chưa ngoan.

      d. Cơ sở vật chất

    Tuy đáp ứng được yêu cầu dạy và học nhưng một số phòng chức năng chưa thật sự khoa học, chưa phù hợp với yêu cầu.

     5. Thời cơ, thuận lợi

    - Trường là cơ sở giáo dục môi trường giáo dục tốt có bề dày truyền thống về dạy tốt-  học tốt và là địa chỉ đáng tin cậy của các bậc PHHS và học sinh nhiều thế hệ. Luôn là đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến của ngành giáo dục Bình Minh.

    - Đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ nghiệp vụ sư phạm tốt, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm và rất thân thiện. Đặc biệt đội ngũ giáo viên trẻ đều có trình độ chuyên môn khá, tốt được đào tạo cơ bản, thích ứng nhanh với xu thế đổi mới, nhiều người trong số đó có trình độ đào tạo trên chuẩn.

    - Nhu cầu đòi hỏi chất lượng giáo dục cao của nhân dân ngày càng tăng, tạo tiền đề cho học sinh thi đỗ vào các trường THPT có chất lượng khá nhiều.

      6. Thách thức:

    - Các trường THCS trong thị xã ngày càng cạnh tranh nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đặc biệt là những trường được chọn học sinh giỏi trong toàn thị xã  như trường THCS TTCV, THCS Đông Bình…v.v…

    - Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngày càng phải đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục.

    - Trình độ CNTT, ngoại ngữ ( tiếng Anh ), khả năng thích ứng, hội nhập, tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ giáo viên.

    - Sự đòi hỏi ngày càng cao của các bậc CMHS về chất lượng đào tạo học sinh.

      7. Xác định những vấn đề ưu tiên:

    - Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý điều hành của lãnh đạo theo hướng chuyên biệt hoá với sự phân công phụ trách các mảng công việc theo năng lực công tác của mỗi thành viên. Xây dựng nề nếp làm việc khoa học trong nhà trường.

    - Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên cả về phẩm chất đạo đức người thầy và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên thông qua cử đi học các lớp nghiệp vụ hoặc đi học đại học. Đẩy mạnh công tác tự học tự bồi dưỡng, đúc kết SKKN.

    - Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý, vận động tham dự  lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho cán bộ, giáo viên. Khuyến khích soạn và dạy học theo giáo án điện tử.

    - Chủ động đổi mới phương pháp dạy học và cách đánh giá cho điểm học sinh theo hướng phát huy tính tự giác, tích cực chủ động và sáng tạo của người học, tạo ra một môi trường sư phạm năng động tự học và sáng tạo.

    - Tăng cường tham mưu xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hoá, hiện đại và tiện ích trong quá trình hoạt động.

    - Triển khai thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; tạo nhiều hoạt động giao lưu, hội thảo để học sinh có điều kiện thích ứng và hoà nhập.

    - Triển khai, tổ chức hoạt động đánh giá theo các chuẩn về Hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đúng theo lộ trình.

    II. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ CÁC GIÁ TRỊ

       1.Tầm nhìn.

    Trường THCS Đông Thành  là nơi mà học sinh và giáo viên luôn có tinh thần vượt qua mọi khó khăn thử thách, vượt lên chính mình, luôn có khát vọng học tập suốt đời, biết tư duy độc lập và sáng tạo. Là nơi để các bậc cha mẹ học sinh tin tưởng gửi gắm con em mình học tập, rèn luyện để nâng cao lợi ích bản thân, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

       2. Sứ mệnh.

    Giáo dục cho các thế hệ học sinh có tinh thần vượt khó, có chí tiến thủ, có đủ năng lực và tri thức để đáp ứng được công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại đại hoá đất nước; phấn đấu trở thành người công dân có ích, học để sống, làm việc, phục vụ quê hương, phụng sự cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

       3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.

    - Biết vượt khó trong học tập;

    - Có tính kiên trì và nhẫn nại;

    - Có tính hợp tác, sáng tạo

    - Có lối sống lành mạnh, biết ứng xử tốt trong mọi tình huống;

    - Có lập trường tư tưởng vững vàng, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng; 

    - Khoẻ mạnh cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ. 

    - Có tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái bao dung và khát vọng vươn lên.          

    * Mục tiêu chung:       

    - Xây dựng nhà trường trở thành một cơ sở giáo dục có vị thế và uy tín về chất lượng giáo dục và đào tạo của  thị xã  Bình Minh, của tỉnh Vĩnh Long.

    - Là một mô hình phát triển trong đó tất cả học sinh được tôn trọng, được hợp tác, giao lưu, được phát triển các năng lực cá nhân, phù hợp với sự phát triển của đất nước.

    - Xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020

    * Mục tiêu riêng ( mục tiêu giáo dục )

    Đào tạo, giáo dục học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của tất cả các môn học phổ thông. Biết cách tự suy luận, tìm tòi, phát hiện và giải quyết các vấn đề một cách độc lập – sáng tạo; biết cách học và tự học. Có ý thức tự giác, có tinh thần trách nhiệm, thật thà, trung thực, thân thiện, biết hoà nhập và làm chủ được bản thân, biết hợp tác và thích ứng hội nhập. Có phong cách và lối sống đẹp, phù hợp với truyền thống văn hiến Việt Nam.Theo quan điểm “học để biết, học để hiểu, học để làm, học để chung sống với cộng đồng, học để làm giàu cho quê hương, đất nước”.

       4. Chỉ tiêu cụ thể:

         a. Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên
              Đảm bảo đủ biên chế được giao về đội ngũ thầy cô giáo, nhân viên.

         b.  Trong đó lãnh đạo có 02 đồng chí; đội ngũ nhân viên 6 người.

                - Đảm bảo chuẩn của cán bộ quản lý có trình độ từ trung cấp về quản lý giáo dục.

    -100% đạt chuẩn đào tạo và chuẩn nghề nghiệp,  100% có trình độ đào trên chuẩn

    ( đại học ).

    - Chất lượng đội ngũ về trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đánh giá xếp loại đạt Khá, Giỏi đạt từ 90% trở lên, không có Yếu, Kém.

    - 100% cán bộ giáo viên có chứng chỉ tin học và sử dụng thành thạo CNTT phục vụ cho chuyên môn của mình.

      c. Học sinh
       - Qui mô trường lớp:
              + Số lớp: 15 - 16 lớp
              + Số học sinh: từ  450 - 480 HS
       - Chất lượng giáo dục:

                + Đáp ứng được với nhu cầu đòi hỏi của các bậc PHHS trong xã, thị xã ; học sinh không chỉ được học tập kiến thức mà còn được tham gia các hoạt động ngoại khoá về kiến thức,  hoạt động giao lưu, hoà nhập.

                + Học sinh được rèn luyện, hình thành thói quen về cách học, phương pháp học, tự học một cách chủ động tích cực, tiếp cận và sử dụng CNTT phục vụ học tập.

    + Trên 69% học sinh được xếp loại văn hoá Khá, Giỏi

    + Thi đỗ vào các trường THPT  từ 75%, TN THCS 100%

    + Trên 95% học sinh được xếp loại đạo đức Khá, Tốt

    + Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản cần thiết nhất, có khả năng giao tiếp, hội nhập và thích ứng

    + Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện….             

         d. Cơ sở vật chất:

    - Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo để củng cố và tăng cường CSVC, sửa chữa nâng cấp các phòng chức năng đảm bảo giữ vững sau khi đạt chuẩn .

    - Mua sắm thêm các thiết bị đồ dùng dạy học theo hướng chuẩn hoá, hiện đại trong phạm vi của nhà trường.

    - Xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh đảm bảo “ Xanh – Sạch - Đẹp – An toàn”.

      5 . Mục tiêu:

    Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

    PHẦN 2

    NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

    I. MỤC TIÊU CỤ THỂ

       1.Xây dựng và phát triển đội ngũ:

    - Năng lực chuyên môn của cán bộ, giáo viên phấn đấu được kiểm định đánh giá đạt loại khá, tốt đạt 95% trở lên.

    - Phấn đấu đến năm 2020 tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên sử dụng xuất sắc về máy tính, phấn đấu mỗi cá nhân có Website riêng; sử dụng tốt email điện tử.

    - Phấn đấu đến năm 2020 có hơn 100% CB-GV-NV có trình độ Đại học ( trên chuẩn )

    - Quyết tâm trong suốt thời gian thực hiện chiến lược không có cán bộ giáo viên và học sinh vi phạm pháp luật, không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết, khiếu kiện vượt cấp.          

       2. Quản lý học sinh:

    - Quy mô phát triển:

    Số lớp học: Phát triển năm 2016: 15 lớp đến năm 2020: 16 lớp
    Số học sinh: Phát triển năm 2016: 450 học sinh đến năm 2020: 480 học sinh.

         - Chất lượng giáo dục:

    + Tỷ lệ học sinh khá giỏi: hơn 75%; trong đó 35% học sinh giỏi.
    + Tỷ lệ học sinh yếu kém dưới 1%, trong đó tỷ lệ kém dưới 0%.
    - Xếp loại hạnh kiểm:

    + 95% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu.

    + Học sinh được trang bị kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện, các hoạt động từ thiện, nhân đạo; biết vượt khó vươn lên trong học tập, biết định hướng nghề nghiệp trong tương lai.           

     3. Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật:           

    - Huy động các nguồn lực xã hội đóng góp, đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, tăng cường mua sắm thêm các trang thiết, tài sản phục vụ hoạt động dạy học.           

    - Xây dựng và bố trí các phòng học bộ môn, các khu vui chơi giải trí, khu học tập, sân tập đáp ứng đủ các yêu cầu của hoạt động dạy học. 

    - Xây dựng Logo và biểu tượng văn hoá tinh thần của nhà trường.

    - Tiếp tục xây dựng môi trường cảnh quan trường học, sân chơi, bãi tập... theo hướng “xanh, sạch, đẹp” đảm bảo đúng quy hoạch “Xanh hóa trường học" theo  tiêu chí do Bộ GD quy định.

    - Xây dựng Phòng Thiết bị, phòng chức năng đảm bảo yêu cầu đúng tiêu chuẩn thiết bị trường học và quản lý sử dụng đúng quy chế thiết bị theo quyết định số 37/2008/QĐ của Bộ giáo dục - Đào tạo;

    - Xây dựng thư viện chuẩn đáp ứng yêu cầu học tập và nghiên cứu của cán bộ viên chức và học sinh, thư viện đạt chuẩn năm 2017.

    - Về thiết bị dạy học: tham mưu ngành cấp trên đầu tư mua sắm thêm máy vi tính, máy chiếu đa năng  các thiết bị tin học, bàn ghế cho phòng thực hành Tin học, mua sắm đủ các điều kiện cho việc thực hiện bài giảng điện tử của giáo viên toàn trường.

    - Tham mưu để làm tốt hơn công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực khác từ phụ huynh, từ Hội khuyến học, từ các cá nhân và ban ngành trong xã để hổ trợ cho các hoạt động giáo dục.

    - Giữ vững và đảm bảo cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia.

    - Khẩu hiệu và phương châm hành động:

    + Khẩu hiệu hành động: Chất lượng giáo dục là danh dự và uy tín của nhà trường. Trường THCS Đông Thành, niềm tin của mọi thế hệ học sinh.

    + Phương châm hành động: Chất lượng giáo dục, hiệu quả các phong trào và sự tiến bộ của học sinh.                

     4. Các giải pháp chiến lược:

       a. Đổi mới dạy học:

    - Chất lượng dạy học và hiệu quả giáo dục là thước đo năng lực phẩm chất, trí tuệ, cái tâm, cái tài của người thầy. Mọi hoạt động, mọi việc làm của nhà giáo đếu phải hướng đến cái đích là người học.

    - Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục trí dục và đức dục, cải tiến phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình, chuẩn kiến thức và phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn lý thuyết với thực hành, tăng cường sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học có hiệu quả hướng học sinh tới tự học, phát huy vai trò chủ động của học sinh trong học tập.. Đảm bảo chắc chắn, mỗi bài soạn, bài dạy của giáo viên đều lấy học sinh làm trung tâm, lấy học sinh để thiết kế các bài dạy. Khắc phục triệt để tình trạng dạy chay, dạy suông, tuyệt đối không dạy đọc chép…, xây dựng nhiều mô hình học tập phong phú để học sinh được tự học, tự trao đổi, tự tìm tòi kiến thức bài học.

    - Ngoài các hoạt động chính khoá cần tăng cường các hoạt động ngoài giờ lên lớp, cải tiến, đổi mới các hoạt động ngoài giờ lên lớp với các hình thức đa dạng, phong phú thu hút, lôi cuốn được nhiều học sinh tham gia tạo không gian học tập ngoài lớp học. Tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp đều phải lồng ghép với sinh hoạt tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống nhằm hướng trường học thật sự là "Trường học thân thiện, học sinh tích cực".

       b. Phát triển đội ngũ:

    Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ - giáo viên -  nhân viên là nhiệm vụ của toàn thể Hội đồng trường chứ không phải chỉ của riêng Hiệu trưởng. Xây dựng đội ngũ có tính chất hết sức quan trọng, là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường.

    - Xây dựng đội ngũ phải đảm bảo đủ về số lượng, đúng cơ cấu bộ môn, đảm bảo đủ trình độ chuẩn và trên chuẩn; có phẩm chất chính trị đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh, có năng lực chuyên môn khá, giỏi, biết sử dụng thành thạo máy tính; biết sử dụng email và lập các Website riêng, biết thiết kế bài giảng điện tử và giáo án điện tử, có phong cách sư phạm mẫu mực, có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái. Đặc biệt tránh mọi biểu hiện quan liêu cửa quyền, gây mâu thuẫn mất đoàn kết nội bộ. Loại bỏ những trường hợp vi phạm pháp luật, phẩm chất đạo đức không tốt, không có chí tiến thủ, không tận tâm với công việc.

    - Tăng cường giáo dục pháp luật, tuyên truyền phổ biến các Chủ trương đường lối của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước đến toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, tích cực truyên truyền các cuộc vận động, cuộc vận động “ Hai không”, cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ".

    - Tăng cường chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ giáo viên, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện đúng các chế độ công tác của giáo viên, phát huy tối đa năng lực sở trường của mỗi người, không phân biệt bằng cấp, chế độ lao động hợp đồng hay biên chế.

       c. Cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ:

    -Cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cải tiến phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục.

    - Hàng năm tham mưu với cấp uỷ Đảng và Chính quyền địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường, tham mưu với các cơ quan quản lý cấp trên cấp bổ sung trang thiết bị dạy học và thiết bị văn phòng, tiết kiệm nguồn chi NSNN, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí không thường xuyên để mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, tranh thủ sự ủng hộ của cha mẹ học sinh để tu sửa, bảo dưỡng cơ sở vật chất và thiết bị sẵn có.

    - Bảo quản, tu sửa kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mất mát, hư hỏng, thất thoát các loại tài sản, chống lãng phí tài sản công, giao tài sản cho từng bộ phận và cá nhân phụ trách, quy định trách nhiệm cụ thể, tuyệt đối tránh biểu hiện phung phí, đòi hỏi.

    - Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn Tin học và  phòng thực hành khi được trang bị. Phấn đấu đến năm 2020, 100% giáo viên giáo viên sử dụng thành thạo và xuất sắc máy vi tính, 100% giáo viên tự thiết kế được bài giảng điện tử, có email điện tử riêng.   

       d. Nguồn lực tài chính:

    - Nguồn lực tài chính là điều kiện cần thiết để các hoạt động của nhà trường có thể duy trì và hoạt động có hiệu quả. Các nguồn lực tài chính trong trường có thể được huy động từ các nguồn: Ngân sách nhà nước, sự đóng góp hỗ trợ của cha mẹ học sinh, từ ngân sách địa phương và các tổ chức xã hội khác.

    - Hàng năm, từ nguồn ngân sách nhà nước cấp, bố trí chi trả đủ cho con người phần chi thường xuyên và chi không thường xuyên (khoảng 15% đến 20%) được bố trí sử dụng hợp lý, tăng cường cho chi phí chuyên môn nghiệp vụ và các hoạt động dạy học, tiết kiệm chi để bổ sung, tăng cường cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học.

    - Từ nguồn ngân sách địa phương,  tham mưu với địa phương có sự hỗ trợ, động viên các thầy cô giáo nhân những ngày lễ lớn trong năm như khai giảng, ngày nhà giáo ViệtNam20 - 11…

    - Huy động từ các bậc cha mẹ học sinh đóng góp kinh phí tu sửa bổ sung cơ sở vật chất cho các lớp học, hỗ trợ các hoạt động cao điểm trong năm, khen thưởng giáo viên giỏi, học sinh giỏi…      

       e. Hệ thống thông tin:

    Trong thời đại hiện nay đang bùng nổ công nghệ thông tin, do đó hệ thống tin trong các nhà trường phải được hoàn thiện và cập nhật tin tức hàng ngày. Chiến lược hệ thống thông tin đến năm 2020 cụ thể như sau:

    - Tiếp tục nâng cấp hệ thống kết nối mạng Internet cho phòng tin học và các bộ phận chức năng. Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học. Tiếp tục hoạt động trang Website nhà trường: thcsdongthanhvinhlong   hộp thư điện tử của trường.

    - Tổ chức hướng dẫn cho toàn thể giáo viên, kết nối trực truyến trang WebSite của trường. Phấn đấu đến năm 2020 toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên thành thạo và xuất sắc về công nghệ thông tin.

    - Từng bước xây dựng quy chế quản lý hòm thư điện tử và sử dụng mạng Itternet, tăng cường việc chỉ đạo, trao đổi thông tin qua mạng nhằm giảm bớt hội họp và kinh phí in ấn. Các thông tin, bài viết, tài liệu đã được đăng tải trên WebSite của trường được coi là tài liệu chính thức. Đến năm 2020 toàn bộ các dữ liệu quản lý giáo viên và học sinh nhà trường đều được đăng tải trên WebSite của trường.

    - Tiếp tục sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý nhân sự , phần mềm quản lý tài sản, quản lý học sinh, quản lý chuyên môn, quản lý thư viện, kế toán… Phấn đấu đến năm 2018 đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên sử dụng thành thạo các phần mềm này và sử dụng có hiệu quả.

    - Sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin truyền thanh trong trường. Các tin tức về hoạt động của thầy và trò nhà trường luôn được thông tin cập nhật, tuyên truyền rộng rãi.      Ngoài ra bảng thông tin của nhà trường cũng phải được cập nhật thông tin liên tục. Thông tin tuyên truyền các văn bản pháp quy về giáo dục trên hệ thống thông tin. Thông tin liên lạc với cha mẹ học sinh trên phần mềm Vietschool.    

       f. Quan hệ với cộng đồng:

                Phải quan tâm làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Giải quyết tốt mối quan hệ Nhà trường - Gia đình - Xã hội trong công tác quản lý giáo dục học sinh.

                - Kết hợp tốt với các ban ngành, đoàn hội, các tổ chức xã hội trong xã trong công tác quản lý, giáo dục học sinh. Cần tham mưu để các tổ chức này đưa vào chương trình hành động, thi đua về công tác giáo dục học sinh. Phấn đấu mỗi tổ chức đoàn hội có quỹ khen thưởng động viên con em của các hội viên đạt thành tích cao trong học tập như đạt học sinh giỏi, VHCT… 

    - Kết hợp tốt với hội khuyến học xã, các chi hội khuyến học các cơ sở để làm tốt công tác khuyến học khuyến tài, thi đua khen thưởng. Kết hợp với hội cựu giáo chức trong công tác tham mưu cho ban công tác mặt trận các đội tuyên truyền cho nhân dân về sự nghiệp giáo dục, nhân điển hình về học tập.

    - Phối kết hợp và liên lạc thường xuyên với cha mẹ học sinh, với ban đại diện cha học sinh để thông báo thông tin về sự tiến bộ cũng như khuyết điểm của các em. Thực hiện họp phụ huynh học sinh định kỳ 3 lần/năm, ngoài ra có gặp gỡ liên hệ đột xuất với những trường hợp đặc biệt. Cá biệt có những trường hợp, ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm sẽ gặp gỡ cụ thể cha mẹ học sinh tại nhà. Thông báo công khai, trung thực kết quả học tập và rèn luyện của học sinh tới cha mẹ các em. Tuyệt đối không vì tình cảm cá nhân mà nâng đỡ hay vì định kiến mà gây khó cho học sinh.         

       g. Lãnh đạo và quản lý:

    Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Chấp hành trung ương Đảng xác đinh: "xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục" là khâu then chốt quyết định đến sự thành công hay không thành công của một trường học. Chiến lược phát triển đến năm 2020 cụ thể là:

    - Phẩm chất đạo đức, tác phong của cán bộ quản lý: cán bộ quản lý nhà trường phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có lập trường tư tưởng vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động.

    - Có tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, chấp hành nghiêm túc các chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các quy định của ngành, của địa phương, có tâm - tầm - tài.

    - Cán bộ quản lý phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có biện pháp chỉ đạo, lãnh đạo đội ngũ, thu hút người tài, sử dụng đội ngũ có hiệu quả…Có tác phong làm việc công nghiệp và khoa học, biết đón đầu trong mọi công việc, không vụ lợi, không vì mục đích cá nhân mà quên lợi ích tập thể.

    - Chỉ đạo các hoạt động của nhà trường: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hoá từng nội dung và triển khai tới toàn thể hội đồng sư phạm trường.

    - Kiện toàn công tác tổ chức trong nhà trường: kiện toàn các bộ phận: thư viện, tài vụ, văn phòng, hành chính…Kiện toàn công tác lãnh đạo các tổ chuyên môn, các đoàn thể, các ban, các hội đồng tư vấn như: hội đồng thi đua khen thưởng, hội đồng tuyển sinh, ban lao động, …. tất cả các ban, các hội đồng đều có quyết định thành lập, được xây dựng cụ thể trong kế hoạch năm học.

    - Tăng cường chỉ đạo công tác hành chính trong nhà trường: công tác văn thư lưu trữ, công tác tài chính, quản lý tài sản theo đúng luật định, công khai, minh bạch.. Làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, chống tham ô lãng phí và thực hành tiết kiệm, ngăn ngừa các hiện tượng nhũng nhiễu, hạch sách…Triệt để tiết kiệm trong chi tiêu, trong sử dụng tài sản nhà trường. Sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả các nguồn tài nguyên công nghệ thông tin, chất xám, con người… 

    -Triển khai các cuộc vận động và các phong trào thi đua trong trường: cuộc vận động "Hai không", cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"… và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học tích cực"...

    - Huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào hoạt động giáo dục: nguồn  tài chính, nguồn nhân lực, nguồn thông tin…Nguồn tài chính ngoài ngân sách nhà nước huy động sự đóng góp của cha mẹ học sinh và các tổ chức từ thiện, nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương. Nguồn nhân lực: bố trí đủ số cán bộ, giáo viên, nhân viên về số lượng, đúng cơ cấu bộ môn, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, có tinh thần trách nhiệm, thực sự yêu nghề, mến trẻ. Có chế độ động viên khen thưởng kịp thời, chăm lo tốt cho đời sống đội ngũ. Nguồn thông tin phải đảm bảo thông tin hai chiều, nắm bắt kịp thời và xử lý nhanh nhạy, có hiệu quả.

    - Từng bước xây dựng thương hiệu trường, xây dựng uy tín trong ngành, trong Đảng bộ và nhân dân địa phương. Chọn biểu tựơng, chọn khẩu hiệu hành động của trường, làm cho mọi cá nhân trong trường đều thấy được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và các mục tiêu chiến lược của trường.      

     5. Đề xuất tổ chức thực hiện      

        a. Cơ cấu tổ chức:

    - Phổ biến chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2016 - 2020  rộng rãi trong toàn trường, lấy ý kiến rộng rãi để hoàn chỉnh, sau đó ra quyết định ban hành. Chiến lược chính thức được xin ý kiến của cơ quan chủ quản, của Đảng uỷ, chính quyền địa phương và được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh.

    - Thành lập Ban chỉ đạo chiến lược chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược, điều chỉnh kế họach sau từng giai đoạn sát với thực tế của địa phương, của nhà trường. Hàng năm Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch năm học phải căn cứ vào kế hoạch chiến lược, chỉ đạo các bộ phận, các đoàn thể thực hiện chiến lược. Tất cả các hoạt động trong trường, hoạt động của từng cá nhân đều nhắm đến việc thực hiện mục tiêu chiến lược        

       b. Tiêu chí đánh giá:

    Để đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục, sử dụng bộ tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng và bộ tiêu chí đánh giá trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đánh giá việc thực hiện kế hoạch sau từng năm và từng giai đoạn.       

       c. Lộ trình - Chỉ đạo thực hiện:    

        * Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:

       - Giai đoạn 1: Từ năm 2016 - 2017:

    + Nâng cao nhận thức cho CB-GV-NV về mục đích ý nghĩa của kế hoạch chiến lược, thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch.

    + Nâng dần chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn.

       - Giai đoạn 2: 2017 - 2018:

    + Xây dựng Logo, biểu tượng, khẩu hiệu hành động…

    + Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng, tăng tỷ lệ phổ cập, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Phấn đấu đạt trên 90% các chỉ số của kiểm định chất lượng giáo dục. 

       - Giai đoạn 3: 2018 – 2020:

    + Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục, tỷ lệ phổ cập, tỷ lệ học sinh bỏ học. Kỹ năng sống của học sinh được hoàn thiện, đạt 95% các chỉ số của kiểm định chất lượng giáo dục.

    + Giữ vững tiêu chí đạt trường chuẩn quốc gia.

      * Chỉ đạo thực hiện:         

    - Từ năm 2016 – 2017: Xác lập nề nếp kỷ cương theo tiêu chuẩn và đưa các hoạt động giáo dục vào nề nếp; hình thành các tiêu chí cơ bản tạo nên một nhà trường có chất lượng giáo dục cao.        

    - Từ năm 2017 – 2018: Xác lập, khẳng định uy tín và thương hiệu của nhà trường là một cơ sở giáo dục xuất sắc của Bình Minh, có chất lượng giáo dục toàn diện cao đáp ứng được những yêu cầu đòi hỏi của xã hội.         

    - Từ 2018 – 2020: Thực hiện được sứ mệnh của chiến lược phát triển nhà trường là “ Mỗi học sinh có khả năng thích ứng, hội nhập, có năng lực tư duy độc lập sáng tạo, có khả năng tự học và có khả năng hợp tác, thích ứng”.         

       d. Trách nhiệm của hiệu trưởng        

    - Tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển Nhà trường tới tất cả các đối tượng trong phạm vi liên quan của kế hoạch.         

    - Thành lập các ban, tiểu ban, các bộ phận công tác chức năng. Đặc biệt là ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch.       

       e. Trách nhiệm của phó hiệu trưởng

     Thực hiện các nội dung công tác được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai thực hiện từng nội dung cụ thể, kiểm tra đánh giá, đề xuất tham mưu các giải pháp thực hiện kể cả điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp điều kiện trong từng giai đoạn.       

       f. Đối với các tổ chức đoàn thể:        

    - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh hăng hái thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị cơ bản trong từng năm học. Làm tốt công tác tham mưu, đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường.         

    - Củng cố, xây dựng khối đoàn kết, vận động tuyên truyền CBGV thực hiện tốt cuộc vận động “ Dân chủ hoá trường học “; cuộc vận động “ mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo “        

    - Giúp lãnh đạo làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.             

       g. Đối với hệ thống tổ trưởng chuyên môn:        

                - Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; tổ chức học tập nội qui, qui chế, kỷ luật lao động.         

    - Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch trong đơn vị tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện các nội dung công tác của các thành viên.         

    - Theo dõi, giám sát, tìm ra những nguyên nhân không thực hiện được kế hoạch chiến lược đồng thời đề xuất các giải pháp thực thi.             

      h. Đối với toàn thể đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên:          

    - Lập kế hoạch thực hiện kế hoạch chiến lược theo các nội dung công tác liên quan trực tiếp đến công việc của mỗi thành viên.        

    - Lập kế hoạch tu dưỡng, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là trình độ CNTT, ngoại ngữ.         

    - Thực hiện chế độ báo cáo thực hiện kế hoạch theo tháng, học kỳ, năm.            

      i. Đối với CMHS và học sinh :

                - Thực hiện nghiêm nề nếp kỷ cương; thực hiện tốt các nội dung công tác từng tuần, tháng, kỳ, năm dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm và của tổ chức đoàn thanh niên.         

    - Tăng cường hoạt động tự quản, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. Chú ý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống.         

                - Đẩy mạnh hoạt động của Ban ĐD CMHS làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong và ngoài nhà trường.        

    6. Kiến nghị:

       a. Đối với  Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Minh :

    - Phê duyệt kế hoạch chiến lược và quan tâm tạo điều kiện cho trường trong quá trình thực hiện nội dung, phù hợp với chiến lược phát triển.

    - Tăng cường hỗ trợ về nhân lực, vật lực, các nguồn lực tài chính và CSVC để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch chiến lược đề ra. Đặc biệt là hỗ trợ các điều kiện để giữ vững trường chuẩn quốc gia.

       b. Đối với địa phương:

     Tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, có chính sách hỗ trợ giáo dục, tăng cường các cơ chế chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư từ phía nhân dân, phụ huynh để thực hiện kế hoạch chiến lược.

    Kế hoạch chiến lược 5 năm (2016 - 2020) đặt ra cho toàn trường THCS Đông Thành những điều kiện, thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, trường rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo các cấp và đặc biệt sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường để cùng nhau thực hiện thắng lợi kế hoạch chiến lược đã đề ra./. 

     

     

    Nơi nhận:                                                                                           HIỆU TRƯỞNG

    - Phòng  GD & ĐT Bình Minh;

    - ĐU, HĐND, UBND xã Đông Thành;
    - Lưu: VT.

     

     

     

     

     

     

     

    DUYỆT CỦA PGD & ĐT

     

     

     

     

     

     

     

     

                                                                     

     

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Huỳnh Anh Duy @ 10:06 27/12/2016
    Số lượt xem: 50
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến